บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3
วันที่ 12 กันยายน 2559
ความรู้ที่ได้รับ
- STEM/STEAM Education
STEM เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน
STEM Education (สะเต็มศึกษา)ประกอบไปด้วย
- Science
- Technology
- Engineering
- Mathematics
1.Science (วิทยาศาสตร์)
- การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
ช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
2.Technology (เทคโนโลยี)
- วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม
- สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
- ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร, กบเหลาดินสอ เป็นต้น
3.Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
- ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
- กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้
- ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
4.Mathematic (คณิตศาสตร์)
- วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ
- เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
- ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
- “STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
“STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น
- STEAM Education
การนำ “STEM” มาบูรณาการกับทักษะทางศิลปะ “Art”
เพื่อจะทำให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และมีจินตนาการในการออกแบบชิ้นงานนั้น ๆ ให้มีความสวยงามมากยิ่งขึ้น
STEAM Education (สะตีมศึกษา)ประกอบไปด้วย
- Science
- Technology
- Engineering
- Art
- Mathematics
- กิจกรรมตกแต่งจานกระดาษ
แบ่งกลุ่มแล้วนำอุปกรณ์ที่ได้มาสร้างสรรค์เป็นผีเสื้อ
ภาพวัสดุอุปกรณ์
ภาพผลงานผีเสื้อ
- กิจกรรมสร้างกรงเลี้ยงผีเสื้อ
ให้แต่ละกลุ่มนำไม้,ดอกไม้,ดินน้ำมันที่เตรียมมา นำมาสร้างและตกแต่งกรงผีเสื้อให้สวยงามพร้อมทั้งนำผีเสื้อไปใส่ในกรง
ภาพกรงผีเสื้อที่เสร็จสมบูรณ์
- กิจกรรมถ่ายภาพ
โดยให้แต่ละกลุ่มประดิษฐ์วงจรชีวิตของผีเสื้อด้วยดินน้ำมันแล้วถ่ายภาพเพื่อนำมาทำเป็นVDOโดยใช้โปรแกรม Stop Motion Video
ภาพไข่ผีเสือ
ภาพหนอนผีเสื้อ
- การนำไปประยุกต์ใช้
- การประเมินผล
ประเมินตนเอง วันนี้มาสาย มีความตั้งใจในการทำงานกลุ่ม
ประเมินเพื่อน เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมและผลงานออกมาได้ดี
ประเมินผู้สอน ผู้สอนมีกิจกรรมที่หลากหลายน่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น