จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่  12
วันที่ 14  พฤศจิกายน  2559
ความรู้ที่ได้รับ
  • กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
องค์ประกอบมี4ข้อดังนี้
  1. ร่างกาย
  2. พื้นที่
  3. ระดับ
  4. ทิศทาง
รูปแบบเคลื่อนไหวแบ่งออกเป็น 2 แบบ
  1. การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ เช่น การวิ่ง การกระโดด  การสไลด์
  2. การเคลื่อนไหวอยู่กับที่ เช่น การตบมือ การผงกศีรษะ  การบิดตัว
กิจกรรมของการเคลื่อนไหว
  1. เคลื่อนไหวประกอบเพลง
  2. เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
  3. เคลื่อนไหวตามคำสั่ง 
  4. เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม
  5. เคลื่อนไหวตามข้อตกลง
  6. เคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ
ตัวอย่างการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวโดยใช้ความจำ
  • เคลื่อนไหวพื้นฐาน
คุณครูกำหนดสัญญาณ
ถ้าคุณครูเคาะ 1 ครั้ง ให้เด็กๆ เดิน 1 ก้าว
ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้ง ให้เด็กๆ เดิน 2 ก้าว
ถ้าคุณครูเคาะ 3 ครั้ง ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปรอบๆห้อง
ถ้าคุณครูเคาะ 2 ครั้งติดกัน ให้เด็กๆหยุดอยู่กับที่
  • เคลื่อนไหวสัมพันธ์เนื้อหา
ถ้าคุณครูพูดว่า “ท้องฟ้า” ให้เด็กๆทำท่านกบินไปมุมท้องฟ้า
ถ้าคุณครูพูดว่า “ป่าไม้” ให้เด็กๆทำท่าช้างเดินไปที่มุมป่าไม้
ถ้าคุณครูพูดว่า “ทะเล” ให้เด็กๆทำท่าปลาว่ายไปที่มุมทะเล
ถ้าคุณครูพูดว่า “รู” ให้เด็กๆทำท่างูเลื่อยไปที่มุมรู
  • ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ
การนวดตั้งแต่ศีรษะ ไหล่ แขน ขาและเท้า




คำแนะนำการจัดกิจกรรม
  1. ในการเคาะจังหวะครูต้องเคาะอย่างชัดเจนเว้นวรรคจังหวะให้ดี
  2. ครูต้องสร้างข้อตกลงให้เด็กเข้าใจก่อนเริ่มทำกิจกรรม
  • ส่งสิ่งประดิษฐ์ที่แก้ไขแล้ว
ภาพตราชั่งที่ได้แก้ไขแล้ว

ภาพตราชั่งดั่งเดิม

***งานสิ่งประดิษฐ์ได้ปรับปรุงโดยใช้ขวดที่มขนาดใหญ่ขึ้นและ
ได้เปลียนรูปแบบเป็นตราชั่งแบบแขวนได้เพื่อสามารถเล่นได้สะดวกขึ้น
หรืออาจจะใช้ไปตกแต่งในมุมของคณิตศาสตร์ได้
การนำไปประยุกต์ใช้
  • การรู้จักนำเอาความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ประโยชน์กับวิชาอื่นๆ
การประเมินผล
  • ประเมินตนเอง  วันนี้เป็นผู้สอนดำเนินกิจกรรมมีความตื่นเต้นและสับสนอยู่บ้าง
  • ประเมินเพื่อน  เพื่อนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีตั้งใจช่วยกันแก้ปัญหาแก้ข้อบกพร่อง
  • ประเมินผู้สอน  ผู้สอนให้คำแนะนำอย่างละเอียดอาจมีเข้าใจยากบ้างในบางขั้นตอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น